วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

CDN คืออะไร


วันนี้ออกนอกเรื่องสักหน่อยละกันครับ แต่ก็มีส่วนที่เกี่ยวข้อกับ jQuery อยู่บ้างเหมือนกัน เพราะเพื่อนๆที่พึ่งจะจับกับ jQuery ใหม่ๆอาจจะต้องศึกษาคำศัพท์เทคนิคต่างๆเพิ่ม เพราะไม่งั้นไปเจอเข้าอาจจะงงได้ครับ วันนี้เลยจะอธิบายเกี่ยวกับตัวย่อ CDN ว่ามันคืออะไร
คำว่า CDN นั้นย่อมาจาก Content Delivery Network ครับ หรือ Content distribution network (CDN) ถ้าเกี่ยวกับ jQuery มันก็คือ Server ที่ทำการเก็บ source code ของตัว jQuery เอาไว้ให้เราเรียกใช้งานครับ
แล้วมันมีประโยชน์ยังไง? ประโยชน์ของมันเลยคือสามารถที่จะลดโหลด หรือ ภาระของเครื่อง Server ของเราเองได้ครับแทนที่เราจะเก็บ File jquery.js เอาไว้ที่ Server ของเราซึ่งหากเว็บเรานั้นมีทราฟฟิกจำนวนมากๆแล้ว แค่โหลด jquery.js 1 file ก็เพิ่มภาระให้กับ Server ของเราได้เช่นกัน ดังนั้นวิธีลดภาระก็คือใช้การโหลดจาก CDN Host ต่างๆที่ให้บริการครับ
CDN ต่างๆนี้จะทำการเก็บ copy source code ของ jQuery เวอร์ชั่นต่างๆเอาไว้ แทบจะเรียกได้ว่าเกือบทุกๆ version เลยก็ว่าได้นะครับ แถมบางเจ้านั้นจะมี Server ที่ให้บริการมากกว่า 10 เครื่องเลยทีเดียวทำให้การโหลด file jQuery นั้นทำได้รวดเร็ว
แต่วิธีนี้ไม่เหมาะกับการทำ Web Applcation แบบ offline หรือแบบ Intranet นะครับ เพราะว่าการใช้แบบ CDN นั้นจะต้อง online ครับถึงจะสามารถ load file jquery ได้
ตัวอย่างการ load file jQuery ผ่าน CDN ที่ต่างๆนะครับ เพื่อนๆสามารถเปลี่ยนเลขเวอร์ชั่นได้ตามที่ตัวเองใช้งานได้เลยครับ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
// Google Ajax API CDN
<script src="http://ajax.googleapis.com/ajax/libs/jquery/1.5.2/jquery.min.js" type="text/javascript">
</script>

// Microsoft CDN
<script src="http://ajax.aspnetcdn.com/ajax/jQuery/jquery-1.6.min.js" type="text/javascript">
</script>

// jQuery CDN
<script src="http://code.jquery.com/jquery-1.6.min.js" type="text/javascript">
</script>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น