วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

What is jQuery ?


แน่นอนอยู่แล้วว่า ก่อนที่ใครจะศึกษาอะไร เอาก็ต้องมีคำถามในใจเหมือนกันทุกๆคนว่า ที่เราจะศึกษาเนี่ยมันคืออะไร? มันใช้ทำอะไร มีประโยชน์อย่างไร เท่าที่ผมได้ลองใช้ jQuery ในหลายๆงาน ทำให้รู้ถึงข้อดีหลายๆอย่างของ jQuery ผมก็จะมาเล่นสู่กันฟังก็แล้วกันครับ จะได้ดูไม่เครียด เข้าใจง่าย

jQuery คืออะไร ?

jQuery นั้นเป็น JavaScript Library ที่บรรจุเอา Function และ คำสั่งต่างๆ ที่จะทำให้เราๆท่านๆ ไม่ต้องมาเขียนเองใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ต้น เราสามารถที่จะเขียน ajax ได้แบบง่ายๆเพียง code ไม่กี่บรรทัด หรือจะเขียน javascript เพื่อดัก Event (เหตุการณ์) ต่างๆที่เขาต้องการ เช่น การ click, rollover, mouse moved อื่นๆอีกมากหมาย ซึ่งถ้าเขียนเองทั้งหมดตั้งแต่ต้นละก็ รับลองได้เลย หลายบรรทัดแน่นอน เวลามาแก้ code ทีหลังนี่เล่นเอาปวดกระบานไปหลายวันเลยละ (จากประสพการณ์จริงเลย)




jQuery เอามาทำอะไรได้บ้างละ ?
เมื่อถามว่ามันทำอะไรได้บ้าง ก็ทำได้หลายอย่างมากหลายเลยละ ไม่ว่าจะเป็นการ
  • ความสามารถในการทำงานแบบ ajax
  • การสร้าง animation ได้แบบง่ายๆเลย ไม่ว่าจะทำรูปให้เคลื่อนที่ หรือ DIV เช่นเอา mouse จับ DIV ลากไปมา
  • ความสามารถในการ binds หรือการผูก หรือจับ function ที่เขาเขียนขึ้นให้ทำงานร่วมกับ function อื่นๆ
  • สามารถจัดการกับ css (style sheet) ลอง element นั้นๆได้
  • ค้นหา element ที่เราต้องการและจัดการ เพิ่มหรือลบ Attributes ที่เราต้องการได้
  • ทำ Effect ต่างๆกับ Element ที่เราต้องการ เช่นการ hide DIV ที่เราต้องการ
  • การดักเหตุการณ์ต่างๆ
jQuery นั้นมี Plugin มากหลายเลยที่เราสามารถนำมาใช้ในงานของเราได้ ผมเองก็ได้ประโยชน์จาก jQuery Plugin เยอะพอสมควรเลยสำหรับงานรีบๆ ไม่ว่าจะเป็น Plugin สำหรับการเช็ค Form เช่น เช็ค email ว่ารูปแบบถูกต้องหรือไม่ หรือ plugin ปฏิทิน อันนี้ใช้บ่อยมาก ใช้สำหรับให้ user คลิกเลือกวันที่เอา โดยไม่ต้องมากรอกเอง หรือไม่ว่าจะเป็นการดึงเอาข้อมูล XML , JSON, TEXT ก็สามารถทำได้ง่ายๆเลย
ส่วนวิธีการใช้งาน หรือการติดตั้งนั้น เพื่อนๆสามารถอ่านได้ในบทความ ต่อไปที่จะเขียนอธิบายถึงวิธีติดตั้ง jQuery เพื่อนำมาใช้งาน และ บทความ ที่จะอธิบายคำว่า DOM คืออะไร เพื่อให้เข้าใจการทำงานของ jQuery ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น